Mt s thói quen dùng thc ung thường ngày có khi li là “thủ phm” khiến bn khó gim cân như mong mun.

Các loi thc phm nhiu calo, du m và cht béo, thói quen lười vn đng thường được nhc đến như là nhng tác nhân chính gây nên tình trng tích t m cho cơ th, làm bn khó gim cân. Tuy nhiên, có mt “th phm” khiến bn mau s hu vòng eo bánh mì, hoc không th duy trì cân nng hp lý nhưng ít được quan tâm chú ý, đó chính là các loi thc ung dùng hàng ngày, và c thói quen ung nước ca bn. Nếu quá yêu thích nước ép trái cây đóng hp, ghin cà phê sa, ung nhiu soda, k c soda dành cho người ăn kiêng …, chc chn bn sphi đi din vi tình trng cân nng cơ th vn “tăng vù vù” dù đã c nhn ăn hay tp th dc thường xuyên.

1. Lm dng nước ép trái cây


C nước trái cây đóng hp ln nước ép trái cây đu không tt cho s đo 3 vòng ca bn nhiu hơn bn tưởng. Mi người vn thường quan nim nước trái cây cha nhiu vitamin và cht xơ rt tt cho làn da và vóc dáng. Tuy nhiên s tht nước ép trái cây nguyên cht ch cha mt s cht tan trong nước như đường đơn gin và vitamin C, còn các cht dinh dưỡng quý khác như vitamin A, E, carotene, cht xơ  vn không tan trong nước nên không tn ti trong nước ép. Nước trái cây đóng hp còn gây hi nhiu hơn cho ngoi hình ca bn, bi hu như các sn phm công nghip này ch cha 5 – 10 % nước qu nguyên cht, còn li là … đường, cht to màu, to mùi, cht bo qun v.v… Vì vy, thay vì dùng nước ép trái cây, bn nên chn ăn trái cây tươđể cơ th hp thu đy đ vitamin và cht xơ. Nếu quá yêu thích nước ép trái cây, hãy kết hp gia táo vi các loi rau đ va giđược hương v thơm ngon, va tiết chế bt lượng đường trong thc ung.

2. Không ung đ nước


Ít ai biết rng nước là mt cht chng oxy hóa rt hiu qu, cth hydro trong nước giúp bo v cơ th khi các gc t do. Bên cnh đó nước còn thúc đy quá trình thi loi đc t ra khi cơth, bôi trơn các khp xương, làm gim đau nhc khi tp thể dc… Tuy nhiên, có rt nhiu người không tht s ung đ nước, vi khong 6 ly nước lc hay nước tinh khiết mi ngày. Hu qulà khi cơ th b mt nước, các hot đng trao đi cht bên trong s gim sút so vi mc cn thiết. Ch cn thiếu khong 2% nước đã nh hưởng đến hiu qu tp luyn th lc vì s làm chm quá trình đt cháy cht béo. Chưa k nước đóng vai trò quan trng trong vic h tr gim cân, chng hn như vic ung nước trước ba ăn s có th làm cho bn cm thy no sm và t đó ăn ít hơn.

3. Dùng nhiu đ ung có cn


Các nghiên cu gn đây nht đã cho thy đ ung có cn nói chung và rượu bia nói riêng s khiến bn tăng cân nhanh và nhiu hơn bn tưởng. Theo tiến sĩ, bác sĩ dinh dưỡng Ray Sahelian, thì c 90 ml rượu hoc bia s làm gim kh năng đt cháy m trong cơ th xung còn 2/3, chưa k trong các thc ung này có cha rt nhiu calo.  Nguyên nhân là do khi ung rượu bia, các phân t hóa hc trong rượu chia tách thành acetate – mt loi gim cơ bn. Lúc này cơ th s tp trung đt cháy acetate thay vì tiêu hy lượng calo va dung np qua thc ăn hay lượng calo có sn trong cơ th trước đó, bao gm c đường và cht béo. Thêm vào đó, rượu bia s làm c chế tm thi quá trình oxy hóa cht béo, hay nói cách khác cht béo s có “màng bo v” nên không th b đt cháy. Do đó nếu mun gim cân, bn cn ngưng ngay vic ung rượu bia.

4. “B kết” sinh t trái cây

Theo thc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Dana James, sinh t trái cây có thêm đường và sa là cách tăng cân nhanh và lành mnh nht, nhưng đây không phi là loi thc ung tt cho nhng ai đang có ý đnh gim cân. Ch cn thêm mt ít bơđường hay sa, bn đã làm tăng lượng calo trong loi thc ung ngon ming này lên gp nhiu ln, vi khong hơn 800 calo cho 1 ly sinh tố thông thường. Vì thế, nếu không th ngăn cơn thèm sinh t trái cây, hãy tn dng các loi đường t nhiên có trong hoa qu thay vì cho thêm quá nhiu các loi ph gia gây tăng cân như đường, bơ, sa, phô mai…

5. Lm dng Soda Diet (loi dành cho người ăn kiêng)

Mc dù có tên “Diet” nhưng các loi nước ung có gas dành cho người ăn kiêng vn gây tác hi xu đến ngoi hình và sc khe nếu bn tiêu th quá thường xuyên. Các nhà khoa hc đã xác đnh các thc ung này có th gây kích thích cho các th th vị ngt trên lưỡi, t đó to ra insulin, mt loi hormone thúc đy quá trình lưu tr cht béo trong cơ th. Ngoài ra các cht to ngt trong soda (thường ngt hơn 300-600 ln cm nhn tht s) còn làm tê lit v giác, làm bn có xu hướng ung nhiu hơn, t đó càng tích lũy thêm nhiu đường vào cơ th, và làm gia tăng cơ hi b béo phì trong tương lai.

6. Nhm nháp cocktail

Hn hp thơm ngon gia rượu và các loi đ ung khác này cũng là cách nhanh nht đ bn tăng cân ngoài mong mun. Nguyên nhân là do rượu có trong cocktail gây nh hưởng lên não, khi phát nhu cu thèm các món ăn vt, hoc làm cho bn cm thy ngon ming hơn, t đó ăn nhiu hơn và không t gii hn được lượng calo dung np vào cơ th.

7. Dùng quá nhiu cà phê pha đường, sa


Trong khi cà phê đen không đường là loi thc ung gim cân lý tưởng, thì cà phê pha đường hoc cà phê sa li làm cho bn tăng cân nhanh chóng. Bi khi thêm các ph gia này, nghĩa là bn đã làm tăng năng lượng trong 1 tách cà phê lên t 250 đến 300 calo. Hu qu béo phì khi dùng cà phê ch thường thy rõ sau mt thi gian dài s dng. Theo thc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Dana James, ch cn hp thu thêm 120 calo dư tha mi ngày thì trong 1 năm, lượng m trong cơ th bn đã có th tăng lên đến hơn 7kg.
Theo Zing

0 comments:

Post a Comment

 
Top