TT - Khi đưa tr đến Bnh vin Nhi Đng 1 (TP.HCM) khám, các bc cha m mi biết thói quen cho tr bú sa đêm chính là “thphm” làm c hàm răng sa ca tr b mn nát.


Các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 trám răng cho bệnh nhi L.H.L. - Ảnh: Thùy Dương

Ngày 12-1, cháu L.H.L. (26 tháng tui,  Q.7, TP.HCM) được mđưđến khám ti khoa răng hàm mt Bnh vin Nhi Đng 1 vì có 18 chiếc răng đã mc đu b sâu.

Rt khó bo tn
 Tránh t nh răng cho tr  nhà vì có nguy cơ nhim trùng răng qua bàn tay, nguy cơ chy máu đi vi mt str mc bnh v máu chưđược phát hin hay bnh u máu xương hàm, làm răng lung lay nhưng d gây ngnhn là răng b lung lay do thay răng...

Bác sĩ NGUYN VĂN ĐU
 
Ch T.T.H.X. (38 tui), m ca cháu L.H.L., k lúc cháu hơn 1 tui, ch thy răng cháu ng sang màu vàng sau đó c mn, mòn dn. T khi sinh ra cháu đã bú bình, mi đêm đu bú ba cnhưng ch không biết chính thói quen này đã làm con ch b mn hết răng!

Bác sĩ Nguyn Văn Đu, trưởng khoa răng hàm mt Bnh vin Nhi Đng 1, cho biết hu như ngày nào các bác sĩ cũng gp trường hp tương t cháu L.H.L. nói trên.

Bác sĩ Đu cho rng vi suy nghĩ tr bú càng nhiu sa càng tt, mt s cha m đã vô tình hình thành thói quen bú sa vào ban đêm cho tr. Ch cn thy tr dy khóc vào ban đêm là m lin cung cp ngay mt bình sa.

Trong lúc tr va ng va bú, tc đ nut sa rt chm. Sau khi tr bú xong, mt lượng sa rt ln s còn đng li trong ming tr và ch cn 5-10 phút sau đã chuyn hóa thành axit phá hy men răng.

Quá trình này lp đi lp li trong thi gian dài khiến hàng lot răng sa ca tr b mn nát, tr b đau nhc răng trin miên. Trbt đu ăn ung kém, sa sút cân nng.

Thường lúc này gia đình mi đưa tr đến phòng mch hoc mt cơ s y tế điu tr nào đó. Khi tiếp nhn nhng trường hp này, các bác sĩ tuyến dưới “bó tay” nên chuyn bnh nhân lên Bnh vin Nhi Đng 1.

Ti Bnh vin Nhi Đng 1, các bác sĩ s kim tra và nếu răng nào còn có th trám li được thì ly ty đ trám. Tuy nhiên, trong mt s ít trường hp có th trám li được, các bác sĩ cũng gp trngi vì bnh nhi mi hai, ba tui không hp tác.

Hơn na, khi hàng lot răng sa b mn nát tr đã b đau đn trin miên trong thi gian trước, nên ch cn bác sĩ nói há ming hoc đng ti răng là c mt th thách rt ln đi vi tr.

Bác sĩ Đu lo lng: “Thường khong 7-8 tui tr bt đu thay răng sa bng răng vĩnh vin, đến 11-12 tui mi thay răng ci sa. Nhng tr b hư hết răng sa phi ăn ung như thế nào khi 8-9 năm sau mi mc đy đ răng vĩnh vin đ thay thế?”.

Các bác sĩ cho biết khi khám răng cho tr h đu tư vn gia đình phi b c sa đêm cho tr, nhưng nhiu bc cha m li cho rng không cho tr ung sa ban đêm, tr s khóc, đói và st cân.

Bác sĩ đã phân tích cho gia đình tr thy cn phi b c sa đêm vì nếu tiếp tc răng ca tr s b nát vn hết.

Khi đó tr s móm như người già b mt răng, nhng chiếc răng vĩnh vin mc sau này không phát trin như bình thường mà sngn, mc nhp nhô, xương hàm lch lc, biến dng, nh hưởng đến thm m gương mt. Gii pháp mà bác sĩ gi ý đ b c sa đêm là tăng lượng sa trong nhng ln ung khi tr còn thc đtng lượng sa trong ngày không gim...

Chăm sóc răng theo đ tui

Nhng điu nên làm và nên tránh
 Tr t 6 tui tr lên có th đã đc lp v ăn ung nên cn được cung cp kiến thc đ chăm sóc răng ming tt.
 C th, khuyên tr nên ăn nhng loi thc ăn tt cho răng như trái cây không quá ngt, cha nhiu nước, có cht xơ như táo, mía, lêi... s có tác dng làm sch răng.
 Tránh ăn chế đ nhiu cht đường, cht bt (có khnăng bám dính cao, khó làm sch) như ko da, ko mch nha... và tránh nhng thói quen xnh hưởng đến hàm răng như nhai mt bên, dùng tăm cng đ xa răng, dùng răng x lý các vt cng như cn cua gh, khui np chai...

Theo bác sĩ Nguyn Văn Đu, đ sau này tr ln lên có mt hàm răng khe đp, các bc cha m nên chăm sóc răng ming cho trngay t khi tr chào đi và có chế đ chăm sóc răng đnh kỳ sáu tháng/ln, k t khi tr mc chiếc răng đu tiên.

C th khi tr ra đi đến lúc 6 tháng tui, mi khi tr bú m hay bú bình xong, người m dùng gc qun vào ngón tay tr đ rơrăng cho tr.

Người m cho miếng gc vào nước đun sôi đ ngui, sau đó chà vut lên các nướu răng ca tr làm sch nhng mng sa bám trên đó.

Tiếp đó, chà lên mt lưỡi ca tr vì mt lưỡi là nơi sa rt dđóng li, sinh mùi hôi và là mnh đt màu m gây bnh, đc bit là các loi nm lưỡi hay còn gi là lưỡi mt trăng. Nên làm nhng vic này sau khi tr bú được 15 phút đ tránh tr b nôn, ói sa.

Tr bú bình xong nên cho ung nước lin vì nước s làm trôi phn nào các cht b lng đng.

Giai đon mc hoàn chnh b răng sa s kéo dài t sáu tháng đến hai tui rưỡi. Khi tr mc răng, nướu s b đâm thng, gây sưng đ, đau, d nhim trùng.

Nên khéo léo dùng gc mm làm sch vùng răng mc cho tr. Khi tr mc được đy đ 20 chiếc răng sa cũng làm v sinh nhưgiai đon đu và nên vut các mt răng ca tr (mt trong, mt ngoài, mt nhai ca các răng) sao cho bn sa đóng lên được làm sch.

Khi tr mc đy đ các răng sa (t hai tui rưỡi tr lên) vn có th dùng gc làm sch răng cho tr và bt đu tp cho tr đánh răng đúng cách. Chn bàn chi lông mm, kích thước bàn chi nh phù hp vi ming tr.

Giai đon đu có th không s dng kem đánh răng mà ch đánh bng nước, sau đó mi s dng kem đánh răng dành cho tr. Thông thường chn phương pháp chi xoay tròn hoc chi ttrên xung, tránh chi ngang vì hiu qu làm sch thp và gây khuyết mòn mt s v trí ca răng.

Tr t 7 tui -12 tui, các loi răng sa s lung lay đ răng vĩnh vin ln lượt thay thế. Giai đon này cn tiếp tc đánh răng sau mi ba ăn. Cn dùng lông bàn chi vut mt lưỡi t trong ra ngoài đ làm sch bn thc ăn đóng trên mt lưỡi. Khi phát hin tr có răng lung lay nên đi khám bác sĩ.

 Tr trên 12 tui có th dùng tăm nước (mt loi bình xt nước ging như xilanh xt vào các k răng làm sch các vùng k, có bán trong siêu th), ch nha khoa và dùng thêm nhng loi nước súc ming sát khun và làm thơm ming đ h tr vic làm sch vùng ming.



Theo Thùy Dương –Tuoitre.vn

0 comments:

Post a Comment

 
Top