Đt qu não (tai biến mch não) có th khiến mt người đang khe mnh bng dưng gc xung, lit na người, hôn mê, thm chí dn đến t vong hoc sng vi các di chng nng n.

Đt qu não là hin tượng máu lên não b gián đon đt ngt, gây thiếu máu não. Theo GS.TS Lê Đc Hinh - Ch tch Hi Thn kinh hc Vit Nam, đt qu não là câu chuyn v chuyn hóa trong cơ th, do 2 nguyên nhân chính: mch não b tc (do mch máu b xơ va làm lòng mch hp dn và tc ti ch; hay cc máu đông, mng xơ va di chuyn t nhng v trí khác lên đng mch não và gây tc) hoc mch máu b v (do tăng huyết áp đt ngt, v d dng đng mch não).

Hu hết các trường hp đt qu não xy ra mt cách đt ngt mà không có triu chng báo trước. Nhiu bnh nhân có th có cơn thiếu máu cc b thoáng qua và hi phc hoàn toàn trong vòng 24h. Tuy nhiên, cơđt qu não có th người bnh khe mnh ngã gc và đ li nhiu di chng nng n.

GS.TS Lê Đức Hinh - Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam.

Vic nhn biết sm các du hiu đt qu não có ý nghĩa quan trng trong vic chn đoán và điu tr bnh. Các triu chng phbiến là đt ngt thy tê, yếu hoc lit mt na người; méo ming, nói đ lưỡi, không nói được hoc không hiu li người khác; đt nhiên b mù mt, chóng mt, nhc đu d di, nôn ói, lơ mơhoc hôn mê...

Khi thy mt người có các triu chng k trên, người nhà nên đngười bnh đ không b té ngã và đt nm xung ch thoáng khí. Nếu người bnh nôn ói hoc lơ mơ thì phi đt nghiêng đu sang mt bên, lau sch cht ói hoc đm dãi, thc ăn trong ming đth tt, tránh hít sc vào phi. Tuyt đi không vt chanh hay cho bt c th gì vào ming bnh nhân.

Đột quỵ não là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não, do mạch não bị tắc hoặc vỡ.

Sau đó, gi cp cu hoc dùng xe nhanh chóng đưa ti bnh vin gn nht. Tt nht là đưa người bnh đi cp c tư thế nm. Không co gió, trích máu, t ý dùng thuc (k c thuc h huyết áp mà bnh nhân thường ung) hay đ mt thi gian ch xem người bnh có khe li hay không.

GS Lê Đc Hinh nhn mnh, vic điu tr đt qu não rt khó khăn và phc tp. Nếu may mn được cu sng thì người bnh phi tri qua mt quá trình luyn tp trong nhiu tháng, nhiu năm đ phc hi các chc năng. Do đó, người chưa mc bnh cn phát hin sm và can thip kp thi để ngăn nga các yếu tố nguy cơ gây bnh. Đi vi người tng b tai biến mch não, cn d phòng bnh tái phát.

Nên phòng nga các yếu t nguy cơ gây ra đt qu não như tránh nếp sng tĩnh ti, tăng cường tp th dc, vn đng va sc; không lm dng các cht kích thích (thuc lá, rượu bia... ); kim tra sc khe đnh kỳ, điu tr các bnh lý đi kèm; không ăn nhiu m, cht ngt, tinh bt; hn chế mui; nên ăn nhiu rau, c, qu; tránh stress, xúc đng hay chn thương tâm lý…
Theo Minh Tân - VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 
Top