Theo các chuyên gia ca Đi hc Cambridge (Anh) cho biết, trem có nhiu thi gian hot đng ngoài tri s gim thiu nguy cơ b cn th.

Theo các chuyên gia ca Đi hc Cambridge (Anh) cho biết, trem có nhiu thi gian hot đng ngoài tri s gim thiu nguy cơ b cn th. Qua phân tích 8 công trình nghiên cu đã cho thy, c tăng thêm mt gi chơi ngoài tri mi tun, thì nguy cơ trẻ phi đeo kính cn gim đi 2%.

Các nhà nghiên cu đã phát hin rng môi trường sng xung quanh mà cht hp s dn đến chng cn th. Ngược li, các hot đng ngoài tri giúp bo v tr khnh hưởng không tt này.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, ánh sáng mt tri có kh năng gim thiu chng cn th bng cách giúp não tiết ra mt cht hóa hc được cho là ngăn chn tc đ lão hóa ca mt.

Vic tiếp xúc vi ánh sáng t nhiên và dành thi gian quan sát vt th  xa có th là tác nhân quan trng nht. Ngoài ra, có thcòn do vic chơi ngoài tri khiến tr ít khi phi nhìn gn, tiếp xúc vi ánh sáng cc tím t nhiên và gia tăng các hot đng thcht.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời giúp trẻ ngăn ngừa tật cận thị.

Chng cn th là do mt phát trin quá th. Tc đ phát trin (hay lão hóa) ca mt s gia tăng t 15 - 20 hay 25% trong khong thi gian 30 năm.

Cho đến nay, nhóm nghiên cu này vn chưa tìm ra li gii đáp rõ ràng cho vic làm thế nào các hot đng ngoài tri li có thgiúp bo v mt con người khi b cn th. Nhưng h cho rng bc x ca ánh sáng mt tri làm cho mt không b lão hóa nhanh chóng.

Bên cnh đó, cn th ca đôi mt có liên quan đến dinh dưỡng. Theo mt kết qu nghiên cu, nhng người b cn th đu thiếu 2 nguyên t chính đó là crôm và canxi. Hai cht này nh hưởng đến s điu tiết áp lc ca mt, là nguyên nhân gây ra tt cn th.

Các loi khoáng cht, vitamin A, vitamin B2 chính là nhng cht b ca đôi mt. Vitamin A giúp mt nhìn rõ trong bóng ti. Thiếu vitamin A, mt s b quáng gà, gim th lc, nht là đi vi người đc sách, làm vic vi máy vi tính nhiu. Vitamin B2 tham gia vào s trao đi sc t  võng mc mt, làm cho mt thích nghi vi ánh sáng.

Vì vy, đ ngăn nga cn th cho tr, cn áp dng nhng nguyên tc sau:

Đm bo đ ánh sáng khi tr hc trong lp ho nhà.

Kích thước bàn, ghế phù hp vi tui và chiu cao ca tr.

Duy trì cho tr mt tư thế hc tp khoa hc: Ngi thng lưng,đu cúi 10 - 15 đ. Khong cách t mt đến sách v trên bàn hc là 25cm.

Tp cho tr có chế đ ngh ngơi cho mt hp lý: Ngi cách màn hình vi tính t 45cm đến 60cm. Cn ngh ngơi 5 - 10 phút sau mi 30 - 40 phút hc tp trên máy vi tính. Xem ti-vi hoc chơi trò chơđin t không quá 2 gi/ngày.

Cn đm bo ng 8 - 10 gi mi ngày.

Không nm, quỳ đ đc hoc viết bài. Không đc khi đang ngi trên ôtô, hoc trong ánh sáng yếu. Điu quan trng khuyến khích tr tham gia các hot đng ngoài tri giúp ngăn nga tt cn th.

Theo BS Nguyn Th Hoa - Sc khe và Đi sng

0 comments:

Post a Comment

 
Top