"Gia đình là duyên phn mt ln duy nht, hãy trân trng tng giây gia đình ta  bên nhau, dù ít dù nhiu", là mt trong nhng li căn dn rung đng lòng người ca ông Sun Yun-suan ti con trai.

Cu Th tướng Sun Yun-suan (Tôn Vn Tuyn) có 4 người con, đu có con đường hc hành rt sán ln tuy nhiên không ai đi theo con đường chính tr mà đu làm chuyên môn. Con gái cả Sun Lu-hsi, Tiến sĩ ngành công ngh thc phm ĐH Brooklyn M, Giáo sư đc bit ca Vin nghiên cu khoa hc công nghệ thc phm Đi hc Quc lp Đài Loan, chng bà tng là Ch tch Hi khoa hc quc gia.

Ông Sun Yun-suan và phu nhân.

Con gái th Sun Lu-jun, ly chng Canada, làm vic v tài chính  nước Anh. Con trai c Sun Yi-he, tiến sĩ Đi hc Princeton, kĩ sư trưởng công ty Alstom Power ni tiếng, hin sng  Mĩ. Con trai út Sun Yi-hong, tiến sĩ Đi hc Berkeley, chuyên ngành xây dng cơ bn, hin sng  Mĩ.

Gia đình ông Sun Yun-suan khi các con còn nhỏ.

Trong nhiu năm qua, nhng li căn dn trong mt lá thư ông gi đến con trai được báo chí, cng đng mng  Đài Loan và Trung Quc tôn vinh, nhc đi nhc li nhiu ln. Bc thư không ch là nhng li dn dò rút t gan rut ca mt người cha gi đến con trai mà còn ch đng nhng bài hc quý giá v cuc sng dành cho tt c mi người.

Ni dung ca lá thư đó như sau:

Con trai à, ta viết vài dòng căn dn này cho con, xut phát t ba nguyên tc sau:

1. Đi người phúc họa vô thường, chng ai biết s sng được bao lâu, có nhng điu nên nói sm thì hơn.

2. Ta là cha con, ta không nói vi con thì còn ai nói.

3. Nhng điu viết đây đu là kinh nghim ta rút ra được sau nhng tht bi đau đn, đ rút ngn bt kha khá nhng cung đường oan trên chng đường trưởng thành ca con.

Sau đây là nhng điu con phi nh kĩ trong đi: 

1. Đng quá đ tâm đến nhng ai đi x không tt vi con. Trong đi con, ch ai có nghĩa v đi tt vi con, tr ta và mẹ con. Còn nhng người đi x t tế vi con thì ngoài vic trân trng và biếơn h, con cũng hãy có ý thc đ phòng mt chút. Vì ai làm vic gì mà ch có nguyên c, người ta đi tt vi con chưa chc là vì thc s quý con, con nh tìm hiu cho kĩ chứ đng coi người ta là bn chí ct ngay tc khc.

2. Không ai là không th thay thế, không có th gì con không thkhông nm được. Nếu nhìn thu được l này, mt mai kia, nếu người đu gi tay p không cn con na, hay khi đánh mt thcon yêu quý nht trên đi, con cũng cn hiu rng, chng có gì to tát quá c.

3. Kiếp người ngn ngi, nếu hôm nay con lãng phí đi con, thì ngày mai con s thy cuc đi b con đi xa ri. Vì vy, con càng sm trân trng đi con thì con càng được tn hưởng cuc sng sm; hãy trân trng đi này càng sm càng tt, ch đng mong mình sng th.

4. Trên thế gian này không có cái gi là “tình yêu duy nht mãi mãi”, yêu là cm giác tc thi, cm giác này chc chn s thay đi theo thi gian và tâm thế. Nếu “tình yêu duy nht mãi mãi” ca con b con mà đi, con hãy nhn ni ch mt tí, đ ngày tháng gt ra dn, đ lòng con t t lng li, đau kh s dn dà nht nhòa. Đng mơ tưởng hão v cái đp ca tình yêu, đng làm quá ni đau khi tht tình.

5. Tuy rng rt nhiu v công thành danh toi không hc nhiu lm, nhưng thế không có nghĩa là c lười hc lười đc là s thành công cái chc. Tri thc con hc được s là vũ khí trong tay, có thể dng cơ đ t bàn tay trng, nhưng không th chiến đu không mt tc gươm. Mong con nh kĩ!

6. Ta chng yêu cu con nuôi ta lúc già, và tương t, ta cũng không chu cp cuc đi sau này ca con. Khi nào con khôn ln, đc lp là ta hết trách nhim. Sau này con đi xe buýt hay lái xe Mc, con ăn miến hay ăn bào ngư thì cũng là vic ca con.

7. Con có th ép con gi ch tín, nhưng không ép người khác được. Con có th yêu cu con đi tt vi người, nhưng khôngđược ch người ta đi tt vi con. Không chc rng con đi đãi vi người ta thế nào thì s nhn li được thế y. Nếu không hiu thu điu này, con s phí phm nhiu bc bi không phi li.

8. Ta mua vé s mười my hai chc năm ri, nhưng vn trng tay, ta chưa tng trúng mt đng cc nào. Nghĩa là mun giàu thì phi c gng làm vic, trên đi này chng có ba ăn nào là min phí.

9. Gia đình là duyên phn mt ln duy nht, hãy trân trng tng giây gia đình ta  bên nhau, dù ít dù nhiu; kiếp ti đây, dù ta có yêu thương nhau hay không, chúng ta cũng s không th gp li nhau na.

Đã nhiu năm qua, nhng li căn dn này được tôn vinh và nhc đi nhc li trên báo chí cũng như các phương tin truyn thông, nhưng cũng có nhiu ngun thông tin cho rng đây không phi thư ca ông Sun Yun-suan viết, mà là mt người cha khác cũng khá ni danh  Đài Loan nhn nh con mình. Căn c chính để khng đnh như vy là chi tiết "mua x s", và chng c chính là Qu hc bng Sun Yun-suan không khng đnh đây là thư Tôn tiên sinh viết cho con ông. Tuy nhiên, bc thư này rt hay, và quá ý nghĩa cũng như thân thế s nghip ca Sun Yun-suan quá đáng n nên nhiu thế h người đc vn coi nhng li căn dn này là bài hc ln cho mình trong vic nuôi dy con cái.

Ông Sun Yun-suan, sinh năm 1913, được coi là mt trong nhng kiến trúc sư trưởng ca "phép l kinh tế" ca Đài Loan khi giúp Đài Loan đ tr thành mt trong nhng con h Đông Á. Trong nhim kỳ th tướng ca ông, các d án cơ s h tng đ s như sân bay Chiang Kai-shek International, Nhà máđin ht nhân s 1, và đường cao tc quc gia Sun Yat-sen... đã được hoàn thành. Ông đã đu tranh thành lp các ngành công nghip công ngh cao mà sau này s tr thành nn tng ca nn kinh tế Đài Loan.

Ông qua đi tháng 2/2006, th 92 tui, hi Đài Loan có Nhà tưởng nim và Qu hc bng hc thut mang tên ông. Toàn th người dân Đài Loan đu kính trng tài năng, đc đvà nhng cng hiến ca ông dành cho quê hương.

Theo Nguyn Giang Linh / Trí Thc Tr

0 comments:

Post a Comment

 
Top