Vitamin C là vi cht dinh dưỡng gi vai trò hết sc quan trng đi vi sc khe ca con người.
Cho nên, chúng ta cn chế đ ăn hp lý hng ngày, trong đó phi chú trng vitamin C đ c v s lượng cũng như cht lượng.

Vai trò ca vitamin C

Vitamin C là mt cht dinh dưỡng thiết yếu cho các loài linh trưởng bc cao, và cho mt s nh các loài khác. Vitamin C có ngun gc nhiu trong các loi rau qu tươi như: cam, chanh, quít, và có hàm lượng cao trong rau xanh, đc bit là bông ci xanh, tiêu, khoai tây, rau ci, cà chua, cam, quít, chanh, bưởi…

Vitamin C vi nhiu chc năng quan trng, là thành phn chính đ giúp cơ th sn xut collagen, mt protein quan trng cho các mô liên kết, cu trúc cơ th vi nhau đc bit trong sn khp và các dây chng. Vitamin C giúp cho s mau lành vết thương, sự chc khe cho h thng nướu răng, ngăn nga các mng bở trên da.

Thiếu vitamin C sẽ dễ bị cảm cúm

Đc bit, vitamin C còn có chc năng min dch. Các nhà khoa hc đã thy rng vitamin C làm tăng cường h thng min dch, giúp cơ th ngăn nga và điu tr cm cúm thông thường, chng nhim trùng, nếu thiếu hoc suy gim lượng d tr trong các bch cu, nht là Lymphocyte, thì nhim trùng nhanh chóng tăng lên.

Vitamin C cũng hot đng cùng vi các enzyme chng oxy hóa khác như: Glutathione peroxidadase, Catalase và Superoxide dismutase; h tr cho vitamin E trong vai trò chng oxy hóa trong cơ th, tăng cường hiu lc ca vitamin E; cùng vi vitamin E, glutathione đm đương vai trò chng đ và ngăn nga các tn thương do các gc t do.

Nếu thiếu glutathione s dn đến các tế bào hng cu, bch cu và mô thn kinh b nh hưởng, hu qu là v hng cu, gim chc năng bch cu và thoái hóa mô thn kinh. Vi liu 500mg mi ngày, vitamin C đm bo duy trì nng đ phù hp glutathione hng cu.

Vitamin C cũng là mt cht dinh dưỡng chng oxy hóa rt quan trng, tham gia sn xut mt s cht dn truyn thn kinh và hoóc-môn, tng hp hp th và s dng các yếu t dinh dưỡng khác. Các nhà khoa cũng thy rng, vitamin C rt hu ích cho người bnh nhân hen suyn, nh làm gim nng đ histamine, và được xem như là mt cht kháng histamine t nhiên…

Không đ tha - thiếu

Tuy nhiên, vi chc năng quan trng đi vi cơ th thì vitamin C vn là con dao hai lưỡi, vì thiếu hay tha đu có th tác hi nht đnh cho cơ th.

Giai đon đu thiếu vitamin C thường có các du hiu không đin hình, ch yếu là mt mi, suy nhược. Khi bnh phát trin, mt s triu chng s xut hin như: tăng sng hóa quanh lỗ chân lông, ban xut huyết, đau  các chi, chy máu xung quanh các nang lông, thường g chi dưới nhưđu gi, bàn chân, mt sau đùi,  các ch hay b đè ép, va chm; hin tượng chy máu dưới da và trong cơ th xut hi vùng b vai, mt cá, cùng vi chy máu dưới màng xương, màng phi.

Thiếu vitamin C, sc đ kháng ca cơ th gim, d mc các bnh nhim khun và viêm phi; là nguyên nhân ca thiếu máu nhược sc do thiếu st, gim hàm lượng cholesterol trong máu. Thiếu vitamin C gây ra bnh Scorbut, vi biu hi người ln thì viêm li, chy máu chân răng; t máu dưới màng xương, đm xut huyết, tăng sng hóa  nang lông.

Nếu không điu tr có th t vong do chy máu  t hoc do thiếu máu cc b cơ tim.  tr còn bú, thường do chế đ ăn nhân to, b chy máu dưới màng xương, nht là chi dưới; d chy máu dưới da; vết thương lâu lành.


Vitamin C tuy ít khi tích lũy trong cơ th, nhưng nếu dùng vitamin C liu cao trên 1g/ngày vi thi gian dài s dn đến viêm loét d dày-tá tràng, tiêu chy và đau bng, ngoài ra còn có th đng oxalate, urat d gây si thn.

Nếu dùng đường tiêm liu cao có th gây tán huyết làm gim thi gian đông máu, gim đ bn hng cu.  sn ph, nếu dùng vitamin C liu cao kéo dài s gây tăng nhu cu bt thường về vitamin C  thai dn đến bnh Scorbut s tr sơ sinh, có khả năng tăng nguy cơ gây d tt bm sinh  tr.

Vi tính cht quan trng như vy, nhu cu vitamin C ca mi người chúng ta hàng ngày là bao nhiêu? Theo khu phn dinh dưỡng được khuyến khích (RDA), nhu cu vitamin C là 60mg/ngày.

Nhu cu này tăng lên vi ph n có thai, ph n đang nuôi con bú, giai đon cn tăng trưởng nhanh như: thiếu niên tui dy thì, người già, người làm vi môi trường nhit đ cao… liu dùng hng ngày đi vi tr sơ sinh đến 3 tu vào khong 25 - 30mg t 4 - 18 tui cơ th có nhu cu khong 30 - 40mg mi ngày. Đi vi người trưởng thành, nhu cu trung bình là 45mg/ngày.  ph n mang thai, nhu cu là 55mg/ngày và phụ n cho con bú là 70mg/ngày.

BS.CKI.TRN QUC LONG

Theo BS.CK1 Trn Quc Long - Sc khe và Đi sng

0 comments:

Post a Comment

 
Top