Đâu c phi làm vic nng nôi, nng nhc mi có bnh, mà cứ ngi lỳ mãi trong văn phòng cũng phát sinh bnh đái tháo đường.

 Ảnh minh họa: nguồn internet

Ch Nguyn Ngc Minh  Q.Tân Phú, Tp.HCM hin đang làm nhân viên kế toán cho mt công ty xut nhp khu. Hàng ngày, ch phi làm vic ít nht 10-12 tiếng liên tc ti văn phòng. Do đc thù công vic nên ch không my khi phi đi đâu khác, thnh thong mi đi công tác xa còn phn ln thi gian ch giành cho công vic bàn, giy ca mình. Có nhng khi công vic bn rn, công ty xut nhp nhiu hàng hóa ch phi làm vic 14-15 tiếng đng h ti văn phòng.

Thi gian gn đây, ch thy thường xuyên mt mi, d cáu gt, thiếu tp trung, ăn không ngon, mt ng... người ch gy đi trông thy. Ch Minh đã phi tìm đến bác sĩ đ kiếm tra, kết qu là chị b đái tháo đường tuýp 2.

Ngi lâu hoàn toàn có th b bnh

Theo nghiên cu ca Thomas Yates, thuc ĐH Leicester (Anh), và các đng nghip đã phân tích thông tin t khong 500 người Anh trong mt chương trình tm soát bnh đái tháo đường. Nhng người tham gia đã thng kê lượng thi gian h ngi trong mt ngày trong vòng by ngày liên tiếp.

Các nhà nghiên cu thu thp các mu máu đ kim tra các yếu t nguy cơ bnh đái tháo đường. Kết qu cho thy, ph n ngi lâu thường d dn đến đ kháng insulin và các ch s báo hiu tình trng viêm nhim xut hin vi t l cao.

Vì vy, bnh nhân đái tháo đường cũng như người chưa mc bnh không nên ngi mt ch quá lâu mà phi thường xuyên đng dy đi li, vn đng tay chân đ các mch máu được lưu thông. Không nên làm vic liên tc mà cũng cn phi ngh ngơi, bui trưa nên ng khong 15-30 phút đến na tiếng.

Ngi nhiu thc khuya và ít ng s làm gic ng không sâu cũng d mc đái tháo đường.Còn theo ThS.BS Lê Quang Toàn (Khoa Đái tháo đường, BV Ni Tiết TW): Ngi liên tc trong mt thi gian dài, hot tính ca insulin trong cơ th s gim đi, nguy cơ mc bnh đái thóa đường cao, d dn đến chng ri lon đường huyết.

Ngi làm vic lâu nhưng chưa hn đã đem li hiu qu công vic cao, mà còn làm cho chúng ta cm thy cng thng, d dn ti stress trong công vic. Mà stress được cho là mt trong nhng nguyên nhân gây ra bnh đái tháo đường như trường hp ca chị Minh trên.

Hãy vn đng nhiu hơn

- B ngay thói quen dùng ghế có bánh xe đ va ngi va di chuyn trong phòng làm vic. BS Toàn đã ra mt s li khuyên sau đ bn thay đi li sng tránh đ bnh tt:

- Khi ngi hai chân chm đt, nên dùng đm cho chân, đm bo đm đ rng đ chân có th hot đng t do.

- Không vt tréo chân, nên thường xuyên dng chân và thay đi tư thế chân đ cho cơ th được thư giãn.

- Tt nht, nên gii lao sau mi mt tiếng làm vic, tp nhng đng tác nh nhàng kéo giãn ct sng, thư giãn cơ th: đi li, vn đng đ cơ lưng đ mi.


Theo Sc khe gia đình

0 comments:

Post a Comment

 
Top