Đt qu (hay còn gi là tai biến mch máu não) là bnh lý thường gp, chiếm hơn mt na tng s bnh nhân điu tr ti các khoa thn kinh  các bnh vin.

Người b đt qu là mt người đang khe mnh đt nhiên gc xung lit na người, có th hôn mê, dù được điu tr tích cc vn đi đến t vong hoc sng vi các di chng nng n mà thc s là gánh nng cho gia đình và xã hi. Ch có mt s ít người là có th hi phc hoàn toàn hay gn hoàn toàn và có th tr li phn nào vi sinh hot và công vic.

Đt qu xy ra là do não b b tn thương, có th do các mch máu nuôi não b tc nghn gây thiếu máu não, hoc do mch máu b v ra gây chy máu não. Hu hết các trường hp xy ra mt cách đt ngt mà không có triu chng báo trước.

Triu chng ph biến nht là người bnh đt ngt thy tê, yếu hoc lit mt na người, méo ming, nói đ lưỡi, không nói được, hoc không hiu li người khác nói. Cũng có th đt nhiên b mù mt, chóng mt, có th nhc đu d di, nôn ói, lơ mơhoc hôn mê thc s.

Điu tr như thế nào?

Ti bnh vin, chp CT đ có th giúp phân bit thiếu máu não vi chy máu não.

Trong trường hp thiếu máu não do tc nghn mch: có thtruyn đường tĩnh mch rtPA là mt loi thuc làm tan cc máu đông, tái lp li dòng máu đi lên nuôi não (nếu bnh nhân đến sm trong vòng 3 - 4,5 gi đu k t khi xy ra đt qu, cùng vi nhiu các tiêu chun nghiêm ngt khác); có th can thip ni mch lun mt catête vào đng mch vào ti ch mch máu btc nghn đ bơm thuc làm tan cc máu đông hoc dùng dng c trc tiếp ly b cc máu đông (nếu bnh nhân đến trước 6 - 8 gi đu).

Trong trường hp chy máu não: mt s trường hp có th can thip ni mch đt cun xon vào túi phình đng mch b vhoc can thip phu thut như m s ly khi máu t, m s kp túi phình đng mch b v


Như vy, vic điu tr đt qu là vô cùng khó khăn và phc tp, tiếp sau đó là phi có mt quá trình tp vt lý tr liu trong nhiu tháng nhiu năm đ giúp phc hi phn nào v chc năng. Cho nên, điu quan trng hơn c là phi làm gì đ nga đt qu xy ra cũng như đ phòng đt qu tái phát.

Các yếu t nguy cơ ca đt qu bao gm: tui (càng ln tui càng d mc bnh), gii (nam gii d mc bnh hơn n gii), tăng huyết áp, đái tháo đường, ri lon m trong máu, xơ va đng mch, các bnh tim mch, tình trng tha cân, béo phì và các thói quen có hi như hút thuc lá, ung nhiu rượu bia, li sng ít vn đng…

Ngoài ra, nhng người đã mt ln b đt qu, đã b bnh mch vành tim hoc nhi máu cơ tim, hoc đã b các bnh xơ va đng mch  chân,  đng mch ch… là nhng người có nguy cơ đc bit cao ca đt qu tái phát.

Làm sao phòng nga?

Đ phòng bnh, cách tt nht là phát hin và loi tr các yếu tnguy cơ nói trên, c th:

- Thay đi li sng: tăng cường vn đng, tránh ngi mt ch, tn dng các cơ hi tăng cường vn đng trong sinh hot hng ngày như: dùng thang b, đi b nếu quãng đường không xa…

- Tp th dc đu đn, ít nht 30 phút mi ln, 5 ngày mi tun. Chú trng nhng bài tp th dc gng sc va phi nhưng kéo dài, tránh nhng gng sc quá mc trong khong thi gian ngn (ví d tp t).

- Chế đ ăn hp lý: gim nêm nếm mm mui, không ăn nhng món kho mn, các loi mm, cá khô, dưa cà mui…; ăn nhiu rau, trái cây, gim m béo, đường bt.

- Gim cân tích cc nếu béo phì bng các bin pháp ăn kiêng và tp luyn.

- Điu tr tăng huyết áp nếu có, gi huyết áp  mc tưu, không quá 120/80mmHg, ung thuc đúng theo toa thường xuyên, tái khám đy đ đ điu chnh thuc khi cn, theo dõi huyết áp đnh kỳ.

Điu tr tăng huyết áp là vic phi làm sut đi, tránh mt sai lm thường gp là ch ung thuc khi nào thy mt, hoc thnh thong đo huyết áp thy cao mi ung, hoc ung được mt thi gian thy huyết áp n thì cho là đã khi bnh và ngưng thuc cũng như ngưng ăn kiêng.

- Điu tr đái tháo đường vi chế đ ăn và ung thuc hoc chích thuc theo toa, cng vi th máu kim tra đường huyết đnh kỳ. Đây cũng là mt bnh phi theo dõi điu tr sut đi, tương tnhư điu tr tăng huyết áp.

- Điu tr ri lon m trong máu bng chế đ ăn và thuc ung nếu cn, đnh kỳ kim tra li xét nghim m trong máu theo chđnh ca bác sĩ.

- Theo dõi và điu tr các bnh lý tim mch nếu có theo ch đnh ca bác sĩ tim mch.

- Ngưng các thói quen có hi: b hoàn toàn thuc lá; rượu bia nếu có ung thì không quá mt lon bia hoc mt ly nh rượu vang đ mi ngày.

- Nếu có các bnh lý đc bit như hp nng đng mch cnh do xơ va đng mch thì phi điu tr tích cc bng thuc, nong rng ch hp, hoc phu thut bóc mng xơ va gây hp, tùy theo ch đnh ca bác sĩ thn kinh và mch máu.

- Cn ung các thuc ngăn nga tc mch máu như: aspirin, hoc các thuc thế h mi có hiu qu hơn, theo ch đnh ca bác sĩ. Vic ung thuc thường là liên tc, lâu dài, có th đến sut đi.

Vic tm soát các yếu t nguy cơ mc bnh, theo dõi, và điu trị như trên có th được thc hin ti các phòng khám thn kinh các bnh vin. Bnh nhân cũng có th liên h phòng khám thn kinh hoc phòng khám đt qu ca các bnh vin đ được tư vn, theo dõi và điu tr mt cách hiu qu nht.


Theo ThS.BS Nguyn Bá Thng - BV ĐH Y dược - Sc khe và Đi sng

0 comments:

Post a Comment

 
Top